Friday, September 23, 2016

Lễ hội gò Đống Đa ở Hà Nội

Hội gò Đống Đa diễn ra hàng năm vào ngày mùng 5 tết Nguyên Đán tại gò Đống Đa, phố quang Trung, thị xã Đống Đa, Hà Nội. Đây là lễ hội thắng lợi , được tổ chức để hoài tưởng tới công tích lừng lẫy của vua quang Trung - người anh hùng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc.
Trong ngày hội sở hữu đa dạng trò chơi vui khoẻ, diễn đạt rõ ý thức thượng võ. Trong ngừng thi côngĐây , trò rước Rồng lửa Thăng Long là độc đáo nhất.
Cửa đình làng Khương Thượng trong khoảng tinh sương đã mở mang, nhang khói lan toả. Trước đình treo một lá cờ to chào mừng ngày hội của cả làng.
Hơn 200 năm trước (1789), nơi đây là 1 mặt trận đẫm máu. Đêm mùng 4, rạng mùng 5 tết Kỷ Dậu (tức ngày 29, 30 tháng hai năm 1789) đồn trại giặc ở Khương Thượng bị phá huỷ khiến cho tên Thái thú Điền Châu sa sầm Nghi Đống phải thắt cổ tự sát tại đây. Gò Đống Đa đã phát triển thành 1 di tích lịch sử vẻ vang của nhân dân ta bắt đầu từ ngừng thi côngĐây, đồng thời còn là một chứng tích về sự thất bại nhục nhã của quân thù phương Bắc xâm lược.
Vào buổi sáng ngày hội, những vị chức sắc và cố lão trong làng đã tề tựu đông đủ chuẩn bị cho cuộc đại lễ. đến sắp 12 giờ trưa, trong khoảng đình làng Khương Thượng tới gò Đống Đa, người ta tiến hành đám rước thần mừng chiến thắng. Đám rước dài, ranh sắc màu trông rất đẹp mắt, diễu hành chậm rãi, trật tự để cho quần chúng. # mang thể chiêm ngưỡng tỉ mỉ bức tượng hoành tráng của lễ hội.

Lễ hội gò Đống Đa hằng năm rất nhộn nhịp

Nhưng quyến rũ và trẻ trung hơn cả là tốp đi sau cùng có "Con Rồng lửa". thanh niên 2 làng Đồng quang và Khương Thượng đua nhau bện rơm thành hình các con rồng lớn và trang trí bằng mo cau và giấy bồi. một tốp tuổi teen mặc những bộ y phục giống nhau đi vòng vèo đám rước Rồng lửa và biểu diễn côn quyền nhằm tái hiện lại hình cảnh của chiến trận năm xưa, biểu dương khí thế của nghĩa quân Tây Sơn. Đây là 1 trò diễn độc đáo của lễ hội gò Đống Đa.
từ sau ngày giải phóng thủ đô (10/10/1954), lễ hội gò Đống Đa được coi là ngày hội Đống Đa truyền thống, phát triển thành quốc lễ. bởi vậy , hàng năm, các vị lãnh đạo đại diện cho Đảng và Nhà nước ta đều đến dự và chủ trì mọi nghi thức của lễ hội. Quốc kỳ và cờ của ngày hội thi nhau bay phơ phới như chào đón du khách muôn phương. Nằm đối diện vời gò là chùa Đồng quang quẻ cũng toả khói hương nghi ngút , sôi động kẻ vào ra. Tai chùa, các sư khiến cháo cúng lên những cô hồn của quân giặc như 1 hành động nhân nghĩa truyền thống của đạo đức quần chúng. # ta. Còn trước tượng vua quang Trung, nhân dân cũng tới dâng hoa và tưởng niệm rất đông.



Sau các nghi tiết trang trọng là tới những trò chơi và biểu diễn nghệ thuật dân gian như múa lân, múa rồng, đầu vật, cờ người, chọi gà. Quê hương Của vua quang quẻ Trung - Nguyễn Huệ là ở huyện Bình Khê, thức giấc Bình Định. Ở đây, dân chúng cũng xây nhà thờ ba anh em nhà Tây Sơn là Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ và Nguyễn Lữ. Hàng năm, cũng vào ngày 5 tết Nguyên Đán, dân chúng mọi nơi lại đổ về đây dâng cúng hương hoa để thanh minh lòng hàm ân đến những anh hùng nghĩa sĩ và ôn lại các trang sử quang vinh rất mực tự hào của dân tộc. Họ còn tổ chức những cuộc thi đấu võ, côn quyền, đánh trống... rất đặc sắc. đặc trưng, tham gia các cuộc chiến võ không chỉ mang nam giới mà với cả nữ giới nên hội càng thu hút đông khách thăm quan .
ngày nay , đi dự hội Đống Đa đối với người Hà Nội đã trở nên 1 nhu cầu không thể thiếu được trong những ngày đầu xuân.

No comments:

Post a Comment