Friday, September 23, 2016

Lễ Hội đền hùng. Chen lấn đến phát sợ!

Giỗ Tổ Hùng Vương hay lễ hội Đền Hùng từ rất lâu đã trở thànhngày Giỗ trọng đại của cả dân tộc Việt Nam ta, đã in đậm trong cõi tâm linh của mỗi người dân đất Việt. Dù ở phương trời nào, người Việt Nam đều nhớ ngày giỗ Tổ.


Cây có gốc
Nước có nguồn
Chim tìm tổ
Người tìm tông
Cứ đến ngày 10/3 âm lịch hàng năm người dân cả nước cộng hướng về Đất Tổ. Lễ hội đền Hùng đã trở nên ngày hội chung của toàn dân tộc, ngày mà mọi trái tim dù ở muôn nơi vẫn đập chung một nhịp, mọi cặp mắt đều hướng về vùng đất nguyên do - thị trấn Hy Cương - Lâm Thao - Phú Thọ bởi nơi đây chính là điểm tập hợp văn hóa tâm linh của dân tộc Việt Nam.

Giỗ Tổ Hùng Vương ở Phú Thọ tổ chức vào ngày 10 tháng 3 hàng năm

Giỗ Tổ Hùng Vương - trong khoảng rất lâu đã trở nên ngày Giỗ trọng đại của cả dân tộc; đã in đậm trong cõi linh tính của mỗi người dân đất Việt. Dù ở phương trời nào, người Việt Nam đều nhớ ngày giỗ Tổ. từ nghìn đời qua Đền Hùng là nơi hoài tưởng, suy tôn công lao những Vua Hùng, là biểu tượng của khối đại kết đoàn dân tộc Việt Nam. thời kỳ Hùng Vương là 1 quá trình rất quan trọng trong lịch sử dân tộc. Chính thời kỳ này đã xây dựng nên một nền móng của dân tộc Việt Nam, nền tảng văn hóa Việt Nam và truyền thống yêu nước.
Như cây có gốc, như sông có nguồn”
Lễ hội truyền thống vùng đất Tổ Hùng Vương hiện giờ vẫn  nét chung của hội làng vùng trung du, đồng bằng Bắc Bộ, đồng thời vượt trội với các sắc thái văn hóa riêng vùng đất Phong Châu sở hữu những tục cổ đặc thù. Lễ hội truyền thống vùng đất Tổ còn được phân chiếc thành: lễ hội tiền nông nghiệp (săn bắt, bắt cá…), lễ hội nông nghiệp (cầu mùa, cầu mưa, các phong tục: tục rước mạ, trò đúc tượng, khấn vía lúa, tục gọi gạo…), lễ hội thờ những anh hùng (tín ngưỡng thành hoàng, anh hùng lịch sử, anh hùng văn hóa…).
Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba”


Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng nhằm giáo dục truyền thống yêu nước “Uống nước nhớ nguồn”, hàm ơn sâu sắc các Vua Hùng đã  công dựng nước và các bậc tiền nhân kiên cường chống giặc ngoại xâm giữ nước.Trong ngôi đền chính, sở hữu một bài vị chung, thờ những vị Vua Hùng,  hàng chữ “Đột Ngột Cao Sơn Cổ Hùng Thị thập bát thế thánh vương, thánh vị”. Theo ngu ý, do tục thờ cúng thánh sư, chỉ chờ vị khai sáng đầu tiên, nên chữ “Thập bát thế” với thể hiểu là 18 Vương hiệu của các vị Tổ đầu tiên của 18 chi Hùng Vương, đã thay nhau cầm quyền trên đất nước Văn Lang, đất nước đầu tiên của người Việt chúng ta hiện giờ.
Trong tiềm thức của quần chúng ta trong khoảng bao đời nay Vua Hùng là vị Vua Thủy Tổ dựng nước, là tiên sư của dân tộc Việt Nam, con người Việt Nam. Ghi nhớ và tôn vinh công lao dựng nước của tiên sư cha là một hành vi văn hóa, ý thức đạo đức và trách nhiệm của mỗi người. Dân tôn thờ Vua là Thánh: Thánh Tổ Hùng Vương. Dựa vào uy linh của Thánh, ý thức cộng đồng đã được hình thành và phát triểntừ trong gia đình tới gia tộc, hàng xóm hàng xóm rồi mở mang ra cả nước theo quan hệ huyết thống: cái máu Lạc Hồng, con cháu Lạc Hồng...

Luôn mang nghĩa mang tình,  thủy  chung, mang trên với dưới, với xóm mang làng,  sau  trước, sở hữu nước sở hữu nhà,  tổ mang tông... Sống với văn hóa - văn hóa cộng đồng. Văn hóa đó là tấm gương đề đạt sự hiểu biết, những niềm tin và phong tục cựu truyền của 1 dân tộc. Trong sâu thẳm tâm hồn người Việt Nam ai cũng luôn ý kiến rằng: Chúng ta là người được sinh ra cộng 1 bọc (đồng bào) là con cháu Lạc Hồng - dân cả nước đều là anh em một nhà.

“Con người có Tổ có tông
Như cây có gốc, như sông có nguồn”


ngày nay ý kiến ngừng thi côngĐây càng được nhân lên gấp bội. Con cháu ở đâu, ông bà - tiên tổ ở Đóý kiến chậm triển khai dần phát triển thành tinh thần hệ được nung đúc trong từng người và trong cả cùng đồng. Vua Hùng đã hiển nhiên tồn tại và ngự trị trên bình diện tinh thần tâm linh của người Việt. tôn giáo thờ Tổ lớn mạnh không chỉ trên vùng Đất Tổ mà xuyên cả đất nước, vươn đến những cộng đồng người Việt đang sống xa Tổ quốc ở tất cả các nước khác. Người Việt lập làng ở đâu sẽ xây đền thờ Tổ Hùng ở đó; cúng giỗ Tổ ở Đó để cộng nhau “Uống nước nhớ nguồn” tri ân công đức tổ tiên.

Lịch sử Việt Nam đã chứng minh rằng dù trong khi đất nước thái hoà hay trong những lúc vận mệnh cam go nhất, Vua Hùng vẫn hiển diện như một nguồn lực bất tận xuyên suốt cả thời gian lẫn ko gian đến  từng người dân Việt Nam, từng gia đình người Việt Nam ở bất cứ nơi đâu trong nước hay ngoài biên cương Tổ quốc, như một động lực ý thức động viên niềm tin và sức mạnh cho toàn dân tộc tiến lên phía trước, phát triển và hội nhập thế giới.
Vua Hùng trong tín ngưỡng cội nguồn của quần chúng đã trở thành niềm tin thiêng liêng của dân tộc Việt Nam. Vật chất với thể sẽ đổi thay, thậm chí sẽ mất đi song niềm tin thiêng liêng sẽ còn lại mãi mãi mang thời kì, trường tồn cùng lịch sử, trong ký ức của mỗi con người.
bây giờ, lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương vẫn được tổ chức theo truyền thống văn hóa của dân tộc. Vào những năm chẵn 0: Nhà nước đứng ra tổ chức, năm lẻ 5: Bộ Văn hóa, Thể thao và du hýcác năm khác do địa phương công ty. Trong phần lễ, nghi thức dâng hương của các đoàn đại biểu được tiến hành long trọng tại đền Thượng. Phần hội vẫn diễn ra tưng bừng, náo nhiệt quanh co chân núi Hùng. các hình thức văn hóa truyền thống và hiện đại được diễn ra đan xen nhau, vượt trội là các trò chơi văn hóa dân gian, tổ chức đánh trống đồng, đâm đuống…

Lễ hội Đền Hùng là phong tục đẹp trong truyền thống của người dân đất Việt. Và từ rất lâu đời trong tâm thức dân gian, vùng đất Tổ đã trở nên "Thánh địa linh thiêng” của cả nước, nơi phát nguyên duyên cớ dân tộc. Trải qua bao thời đại lịch sử tuy sở hữu lúc cường thịnhkhi suy nhưng lễ hội đền Hùng vẫn được diễn ra. Điều này đã biểu lộ rõ bản lĩnh phi thường và nền văn hiến nhócđượm đà bản sắc dân tộc Việt Nam.
Hội đền Hùng hay giỗ tổ Hùng Vương là ngày hội cộng cưngợi ca sự phồn thịnh của giống nòi, là biểu tượng của tinh thần cộng đồng. Người tới hội sở hữu theo lòng ái mộ sâu đậm về quê cha đất tổ, một tôn giáo đã ăn sâu vào tiềm thức người Việt Nam cho dù họ sống ở bất cứ phương trời nào.
“Dù ai đi ngược về xuôi

No comments:

Post a Comment